ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นก่อนว่า...ที่กำลังจะร่ายยาวต่อไปนี้

ไม่ได้เกิดจากความบาดหมางส่วนตัวกับใครอะไรที่ไหนนะคะ

แต่เมื่อเช้าเจ้าของบลอกไปค้นฟิกเก่าๆจาก บอร์ดเก่าที่เคยสิง 

แล้วก็พบสิ่งที่ตัวเองเคยแปะเอาไว้เมื่อนานมาแล้ว...พอได้อ่านดูก็รู้สึกว่า...

จากวันนั้นถึงวันนี้ปัญหาในแฟนดอมส่วนมากก็ยังคงเป็นเรื่องเดิมๆ

แต่ไม่ทราบว่าเราคิดไปเองหรือเปล่าว่ามันดูจะทวีความรุนแรงและถี่ครั้งขึ้น

จนป้าแก่อย่างเรา (ยอมรับหน้าตายเลยค่ะ ปีนี้เราอายุ 22 แล้ว) เริ่มรู้สึกว่า...

แฟนดอมสมัยนี้มันเป็นอะไรกันไปหมด

เราไม่ได้ว่าเด็กรุ่นหลังไม่ดีหมดนะคะ

เรารู้จักน้องๆหลายคนที่น่ารักและก็มีความเป็นผู้ใหญ่พอที่จะคุยกันรู้เรื่อง

หรือบางคนอาจจะเด็กจริงแต่ก็มีมารยาทน่าคบหา

(อ๊ะ บอกไว้ก่อน เราไม่มีรสนิยมโชตะ/โลลิค่อนนะคะ)

เพราะบางทีคนรุ่นๆเดียวกับเราหรืออาวุโสกว่าเรา...ก็ยังทำตัวไม่มีเหตุผลไม่เป็นที่น่านับถือได้ 

ปัญหาเดิมๆที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ถ้าเกิดกับตัวเองก็ชวนให้มีน้ำโหหรือจิตตกกันไม่เลิก

จนบางคนถึงกับปลงไปแล้วก็มี บางทีเกิดกับคนอื่นหรือคนใกล้ตัวก็ยังชวนเหนื่อยแทนด้วยซ้ำ 

ในฐานะที่เจ้าของบลอกเป็นนักแต่งฟิกคนหนึ่ง ถึงฝีมือจะไม่ได้ดีเด่อะไร

แต่ไหนๆจะเขียนแล้วก็เลยขอสาธยายข้อคาใจต่างๆจากมุมมองของนักแต่งฟิกเลยละกันนะคะ

(ซึ่งสำหรับบางข้อเราคิดว่าสำหรับคนที่วาดรูปก็อาจจะเคยประสบปัญหาเดียวกัน)

ปัญหาอันดับต้นๆเลยคงจะไม่พ้นเรื่อง...

 

กรณีก๊อปฟิก เรื่องโดนก๊อปนี่เป็นปัญหาหนักกบาลของนักแต่งฟิกหลายๆท่านมาก

ซึ่งคนที่เรารู้จักหรือแม้แต่ตัวเราเองก็ยังเคยโดนมาแล้วสองสามครั้ง

(ซึ่งก็ได้ทำการเคลียร์เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยความสงบ)

ปุถุชนคนเราไม่ว่าอะไรที่เป็นของของตัวเองมันก็หวงกันทั้งนั้น อย่าว่าแต่แค่ข้าวของเลยค่ะ

เพราะลำพังบางทีแค่ความคิดก็สามารถนำไปจดเป็นลิขสิทธิ์ทางปัญญาได้

ถึงเราจะเชื่อว่าโลกกลมๆ(ที่ไม่กลมเสียทีเดียว เพราะมีลักษณะเหมือนผลส้ม)ใบนี้

จะมีความเป็นไปได้ที่คนเราจะคิดอะไรได้เหมือนกัน

(ดูอย่างตำนานน้ำท่วมโลกสิคะ จะเมโสโปเตเมียหรือพวกยูดาห์ก็เล่าเรื่องที่คล้ายๆกันทั้งนั้น) 

แต่เราก็เชื่อค่ะว่าสิ่งที่คนเราคิดขึ้นมาด้วยพลังความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองนั้น

เป็นไปไมได้ที่จะเหมือนกัน 100%

(ซึ่ง...กรณีก๊อปเค้ามาแล้วแปลงเราจะพูดถึงในภายหลังนะคะ)

คิดดูสิคะ ขนาดฝาแฝดยังไม่เหมือนกันเลย สมองของมนุษย์เราประกอบด้วยออลเฟกตอรี่บัลบ์

ทำหน้าที่ดมกลิ่น ซีรีบัมทำหน้าที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ ทาลามัสถ่ายทอดกระแสประสาท

ไฮโปทาลามัสเป็นศูนย์กลางระบบประสาทอัตโนมัติ ออปติกโลปเจริญไปเป็นส่วนที่มีผลกับการได้ยิน

พอนส์ควบคุมกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า เมดัลลาเกี่ยวกับการหายใจ และซีรีเบลลัมควบคุมกล้ามเนื้อ

จากที่แจงออกมาจนชวนหลายท่านนึกถึงวิชาชีวะแอบชวนหลับนี้...

เราไม่เห็นส่วนไหนที่มันจะทำหน้าที่เหมือนเครื่องถ่ายเอกสารเลยค่ะ

ฉะนั้นอยากจะวอนสักนิดค่ะ ผลงานแต่ละเรื่องแต่ละชิ้นที่ผู้แต่งแต่ละท่านใช้เวลา

ใช้ความพยายาม ใช้มันสมองในการคิดขึ้นมา ถึงแม้ว่าท่านจะมองว่าเรื่องที่เขียนเป็นเรื่องไร้สาระ

แต่จุดประสงค์ของการอ่านส่วนหนึ่งก็คือความบันเทิงไม่ใช่เหรอคะ เพราะฉะนั้น...

อย่าให้ความบันเทิงของคนที่เขียนมาเพื่อให้ผู้อ่านได้บันเทิงต้องกลายเป็นเรื่องที่ชวนให้โมโห

และผิดใจกันเพียงเพื่ออยากจะนำผลงานของผู้อื่นไปแอบอ้างว่าเป็นของตัวเองเลยนะคะ

ถึงจะเขียนเองแล้วมันออกมาไม่ได้ดังที่ตั้งใจ แต่คนเรามีผิดพลาดมีเรียนรู้กันได้

ไม่ว่าผลงานที่ออกมาจะเป็นเช่นไร ถึงจะมีคนบอกว่าไม่ดี

แต่เราคนหนึ่งละค่ะที่จะชื่นชมในความพยายามของท่าน ^^

 

กรณีก๊อปแล้วแปลงฟิก เคยมีอยู่เหมือนกันค่ะ

กรณีของคนที่โดนนำเค้าโครงเรื่องของฟิกตัวเองไปดัดแปลงเป็นเรื่องอื่น

เชื่อค่ะว่าไม่ว่าใครที่เคยดูหนังลิขสิทธิ์คงจะชินตาและคุ้นหูกับประโยค

'ห้ามดัดแปลง แก้ไขเป็นอันขาด มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย'

ก็คล้ายคลึงกันนั่นแหละค่ะ เหมือนอย่างที่เราอ่านมาด้านบน...สมองคนเรามีเหมือนกัน

ก็ควรจะใช้ไปในทางที่สร้างสรรค์ดีกว่าทำเหมือนเด็กลอกข้อสอบบางข้อ ทำเองอีกบางข้อ

แต่ถึงยังไงก็ยังถือว่าลอกข้อสอบมีความผิดอยู่ดี

ยกเว้นแต่กรณีที่เจ้าของผลงานให้ความยินยอม ซึ่งกรณีนี้เราเห็นบ่อยในกรณีของแฟนดอมฝรั่งค่ะ

จะมีการส่ง PM หรืออีเมล์ไปบอกเจ้าของผลงานและขออ้างแบบฟิกในการเขียนผลงานของตัวเองขึ้นมา

ซึ่งในกรณีนี้ นอกจากได้รับการยินยอมจากเจ้าของผลงานแล้ว

จำเป็นต้องทำการเครดิตเจ้าของผลงานด้วยค่ะ    

 

ส่วนเรื่องที่ตามๆมา...ต้องขอบอกว่านี่ไม่ใช่ความเห็นของเราแค่คนเดียว

แต่มีเสียงมาจากหลายๆท่านที่มาบ่นให้เราฟังบ้าง ระบายไว้ในบลอกหรือตามเวบบอร์ดบ้าง

ซึ่งสรุปโดยรวมแล้วคงจะเป็นเรื่อง...มารยาทค่ะ

มารยาทที่ว่าจริงๆแล้วคงต้องมองกันกลับไปถึงเรื่องมารยาทในการใช้เวบบอร์ดสาธารณะทีเดียวค่ะ

ซึ่งมารยามเบื้องต้นในการใช้เวบบอร์ดนี้ ส่วนมากแล้วแอดมินแทบทุกเวบบอร์ด

จะได้ทำการตั้งกระทู้ปักหมุดเอาไว้หรือเป็นข้อตกลงที่ต้องอ่านตั้งแต่ตอนสมัครสมาชิกแล้วนะคะ

แต่ในทางปฏิบัติจริงๆ...เรากล้าพูดได้เลยว่า มีเพียงไม่กี่คนที่ได้อ่านข้อความนั้นโดยละเอียด

ส่วนมากก็แค่อ่านผ่านๆตาหรือไม่ก็ไม่อ่านเลยแค่กด agree

ตอบว่าเห็นด้วยหรือรับทราบไปให้เสร็จๆเรื่องก็เท่านั้น

ซึ่งข้อปฏิบัติส่วนมากที่ผู้คนละเลยที่จะอ่านไปโดยรวมแล้วก็มีดังนี้ค่ะ

มาลองอ่านทบทวนกันดูอีกสักรอบนะคะ

 

1. ห้ามใช้คำพูดดูหมิ่นสถาบันชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์

2. หลีกเลี่ยงการใช้คำพูดดูหมิ่นผู้อื่น หรือพาดพิงผู้อื่น บุคคลที่สาม เว็บไซต์อื่น ๆ

ในทางที่เสื่อมเสีย อันจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

3. ใช้วาจาที่สุภาพ ไม่หยาบคาย ไม่เป็นการยั่วยุหรือเหยีดหยามเพื่อนสมาชิก

4. เคารพในความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิกด้วยกัน

5. หลีกเลี่ยงการตั้งกระทู้ซ้ำซาก หรือ กระทำการใด ๆ ที่เจตนาไปในทางเพิ่มจำนวนการโพสต์

6. ใช้ภาพ Avatar และ ลายเซ็น ที่สุภาพ ไม่ส่อไปในทางลามกอนาจาร หรือ

พาดพิงผู้อื่นให้เสื่อมเสีย

7. ปฏิบัติตามกฏ กติกา และมารยาทที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

 

จาก 7 ข้อข้างบน...ข้อที่ติดใจเราที่สุดคงจะไม่พ้นข้อ 2, 3, 4 และ 5...

ซึ่งในกรณีข้อ 2, 3 และ 4 จะขอพูด(เขียน)รวมกันกับกรณีปัจจุบัน

ที่ชวนให้เราและอีกหลายๆท่านเหนื่อยใจมากเลยนะคะ...ซึ่งนั่นก็คือ...

 

กรณีแม่ยก แม่ยกนั้นมีกันมาทุกยุคทุกสมัย แม่ยก (นาม) คือ

สิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่ถ้าบ้าอะไรเข้าขั้นก็จะทำการ 'ยก' อุ้มชูอุปถัมภ์สิ่งนั้น

มากน้อยแล้วแต่กรณีความยึดมั่นถือมั่น ซึ่งแต่ละคนก็มีรสนิยมความชอบไม่เหมือนกัน 

แต่ไม่ทราบว่าเราคิดไปเองหรือเปล่าจึงได้รู้สึกว่า แม่ยกสมัยนี้...แรงจนน่ากลัว

การที่ใครจะชอบอะไรสักอย่างหรือใครสักคนนั้นไม่ผิดค่ะ

ตัวเจ้าของบลอกเองก็มีสิ่งที่ชอบ แต่สิ่งที่ไม่ชอบมันก็มีเหมือนกัน

แต่ทุกสิ่งย่อมมีขอบเขตจำกัดในคำว่า 'รับได้' และ 'การอยู่ร่วมกันอย่างสงบ' ค่ะ

ซึ่งไอ้ที่เราพาอ้อมโลกมาจนถึงตรงนี้...

เราก็จะขอนำไอ้สิ่งที่เราไปขุดค้นเจอในถิ่นเก่ามาแปะเอาไว้ที่นี่ชุบชีวิตให้มันอีกสักครั้งละกันนะคะ

อนึ่ง...หลักการอยู่ร่วมกันในแฟนดอมอย่างสงบสุขนี้

เราไม่ได้เป็นคนแต่งเองแต่นำมาแปลจากต้นฉบับที่เป็นภาษาอังกฤษใน livejournal  นะคะ

 

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

The Fan/Fandom Creed


I. ฉันรู้ว่าแฟนดอมสามารถ เคย และจะอยู่ได้โดยไม่มีฉัน

ฉันไม่ใช่คนสำคัญ สิ่งที่ฉันทำ คนอื่นก็สามารถสานต่อได้ แม้ว่าแฟนดอมนั้นจะเล็ก

แต่ก็อาจจะมีแฟนๆอื่นอีกหลายคนที่ฉันอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน เขียน วาด หรือว่าฝันถึง

สิ่งที่สามารถทำให้ฉันหลงใหลได้ หากไม่มีฉัน แฟนดอมนั้นก็ยังคงอยู่ได้


II. ฉันรู้ว่าไม่ว่าฉันจะลงทุนลงแรงกับมันไปมากแค่ไหน แต่แฟนดอมไม่ได้ติดค้างอะไรฉัน

ฉันไม่ต้องการชื่อเสียง หรือหวังว่าจะได้รับการประพฤติปฏิบัติอย่างหนึ่งอย่างใดจากคนอื่นๆในแฟนดอม

หากมีคนนับถือฉัน ก็ให้เขานับถือ หากไม่คนไม่ชอบฉัน ก็ให้เขาไม่ชอบ

ฉันจะไม่กลัวที่จะจากไป หรือหวังว่าจะให้ใครมาแคร์ อย่างแน่นอน


III. ฉันรู้ว่าไม่ว่าฉันจะเป็นคนที่ใหญ่โตแค่ไหนในโลกแห่งความเป็นจริง

ในแฟนดอม ฉันก็เป็นเพียงแฟนอีกคนหนึ่งเท่านั้น

ฉันอาจจะเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียง หรือจิตรกรโด่งดัง หรือแบรด พิตต์ แต่ในแฟนดอม

ถ้าฉันไม่ได้เป็นคนสร้างสรรค์ผลงานที่ถูกต้องตามลิขสัทธิ์ ฉันก็เป็นแค่ผู้ตาม

และฉันจะจดจำความจริงข้อนี้เอาไว้


IV. ฉันรู้ว่าแฟนดอมคือสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นและจะคงอยู่ต่อไปด้วยคนมากกว่าหนึ่ง

หลายๆคนอาจจะไม่เห็นด้วยกับฉัน ฉันอาจจะไม่เห็นด้วยกับหลายๆคน

แม้ว่าฉันจะมีสิทธิในการออกเสียงไม่เห็นด้วย บ่น หรือวิจารณ์ในทางลบ

แต่ฉันจะไม่ใช้คำหยาบหรือด่าว่าใครเกี่ยวกับความเห็นส่วนตัวของเขาอย่างเด็ดขาด

ไม่ว่าจะเป็นในที่สาธารณะหรือเป็นการส่วนตัว หากมีการตั้งกระทู้โต้เถียงกัน

มันจะเป็นกระทู้ของคนที่ศิวิไลซ์แล้วและรักษาไว้ซึ่งความสงบ


V. ฉันรู้ว่าจะมีส่วนของแฟนดอมที่ฉันไม่ชอบอยู่ด้วยเสมอ

ฉันยังรู้ว่าจะมีส่วนหนึ่งของแฟนดอมที่ไม่ชอบฉันเช่นกัน ซึ่งส่วนนี้ ฉันจะไม่สนใจ

จะมีผู้คนมากมายที่ไม่เห็นตามสิ่งที่ฉันเห็นเสมอ ไม่ว่าใครจะพูดหรือทำอะไร

จะมีคนที่ผลิตผลงานที่ฉันไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งออกมา แต่ เช่นนั้นแล้ว

ถึงฉันจะสงวนสิทธิในการไม่เห็นด้วย บ่น หรือวิจารณ์ติเตียนในทางลบ

แต่ฉันจะไม่พยายามที่จะห้ามไม่ให้เขาแสดงซึ่งความคิดนั้น

เพราะเขามีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นและจินตนาการ เช่นเดียวกับที่ฉันมี


VI. ฉันรู้ว่า เหมือนกับที่แฟนดอมไม่ได้ติดค้างอะไรฉัน แฟนๆคนอื่นๆก็เช่นกัน

มันไม่เกี่ยวว่าฉันจะเป็นใคร ถ้าแค่ฉันสร้างกลุ่มของตัวเองขึ้นมา

และคนหลายคนเห็นด้วยกับความคิดของฉันเกี่ยวกับตัวละคร A

ไม่ได้หมายความฉันจะมีสิทธิพิเศษกว่าใครๆในแฟนดอมนั้น

ถ้าฉันได้รับคำชม ฉันจะจำไว้เสมอว่า คำชมนั้นได้มาอย่างอิสระ ไม่ใช่เพราะกำหนดไว้

หากฉันได้รับคำวิจารณ์เชิงติ ฉันก็จะรับมันไว้และจำไว้ว่า คำวิจารณ์เชิงตินั้นได้มาอย่างอิสระเช่นกัน

ไม่ว่าจะเป็นอย่างใด ฉันก็จะรู้สึกขอบคุณอยู่เสมอ


VII. ฉันรู้ว่าแฟนดอมก็คือแฟนดอม และไม่ว่าคนบางคนจะปฏิบัติอย่างไร

คนแต่ละคนมีรสนิยมแบบไหน ไม่มีผลใดๆกับชีวิตจริง

ถึงแม้ฉันจะสงวนสิทธิที่จะชอบหรือไม่ชอบใครเกี่ยวกับความเห็นของเขา

แต่ฉันจะไม่ตัดสินใครจากความเห็นของเขาในแฟนดอมเท่านั้น

เหมือนกับที่คนแต่งฟิกชายรักชายไม่จำเป็นต้องเป็นเกย์เสมอ

และคนชอบเล่น RP ไม่จำเป็นต้องใส่ตัวเองลงไปทุกครั้ง

ฉันรู้ว่าคนที่ฉันรู้จักในแฟนดอมกับคนที่ฉันอาจจะไม่รู้จักในชีวิตจริง

อาจจะเป็นคนที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงก็เป็นได้


VIII. ฉันรู้ว่าจะมีแฟนคนอื่นที่ฉันไม่ชอบเป็นการส่วนตัว

ฉันยังรู้ด้วยว่าอาจมีคนอื่นๆที่ไม่ชอบฉันเป็นการส่วนตัวเช่นกัน

บุคคลเหล่านี้ ฉันจะไม่สนใจ และ แม้ว่าฉันจะสงวนสิทธิในการออกความเห็นเมื่ออยู่เป็นส่วนตัว

ฉันจะไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อพวกเขาอย่างเปิดเผย หากพวกเขาไม่ได้ทำอะไรผิด


IX. ฉันรู้ว่า เช่นเดียวกับที่ฉันอยู่ในแฟนดอมเพื่อความบันเทิง

คนอื่นๆในแฟนดอมก็มีเหตุผลเดียวกัน และฉันจะจดจำข้อนี้ไว้

ฉันจะไม่ทำอะไรที่ทำให้คนอื่นๆสูญเสียความบันเทิง ไม่ว่าฉันจะไม่เห็นด้วยกับเขาเท่าไรก็ตาม

กรณีสิทธิในการออกความเห็นและวิจารณ์ตำหนิเป็นข้อยกเว้นในที่นี้

แต่ฉันจะไม่พยายามทำอะไรที่จะหยุดไม่ให้คนอื่นๆได้รับความบันเทิงในแบบที่เขาต้องการ

และฉันจะไม่สนใจคนที่บอกให้ฉันหยุดความบันเทิงในแบบของตัวเองเช่นกัน


X. ฉันรู้ว่า เหมือนๆกับที่คนอื่นๆเป็นคน ฉันก็เป็นคนเหมือนกัน

ไม่ว่าแฟนคนอื่นๆจะคิดเกี่ยวกับฉันที่พวกเขาเห็นในแฟนดอมยังไง

ฉันจะไม่ให้ภาพพจน์นั้นมามีส่วนกับตัวตนจรองๆของฉัน

ถ้า/เมื่อฉันมีโอกาสได้สนทนากับคนเหล่านั้นอกแฟนดอม

ถ้าพวกเขาเคารพฉัน ฉันก็จะขอบคุณพวกเขา

ถ้าพวกเขาไม่ชอบฉัน ฉันก็จะยอมรับ

แต่สิ่งเหล่านี้ฉันจะไม่ยอมให้มามีส่วนใดๆกับความเป็นเพื่อนหรือชีวิตจริงของฉันอย่างเด็ดขาด


XI. ฉันรู้ว่ายังมีหลายคนที่ไม่สนใจในแฟนดอมของฉัน

แต่ฉันจะไม่บังคับให้ใครมาเข้าแฟนดอม

ฉันจะไม่พูดถึงแฟนดอมที่คนเหล่านั้นไม่สนใจ และไม่บังคับให้พวกเขาดู อ่าน หรือโต้ตอบใดๆ

กับสิ่งที่พวกเขาไม่เห็นชอบด้วย ฉันรู้ว่าแฟนดอมเป็นสิ่งเฉพาะ

และการถูกบังคับให้ดูสิ่งที่ไม่ได้สนใจนั้นเป็นเรื่องน่าอึดอัด ดังนั้นฉันจะไม่ประพฤติเช่นนั้นกับคนอื่นๆ


XII. ฉันรู้ว่า สุดท้ายแล้ว ชีวิตจริงก็คือชีวิตจริง แฟนดอมก็คือแฟนดอม

หากแฟนดอมเริ่มที่จะมีผลกับชีวิตจริงของฉันในทางลบ

ฉันจะจดจำไว้ว่าฉันสามารถเลือกที่จะออกจากแฟนดอมนั้นได้ทุกเมื่อ

และถ้ามันมีผลเสียมากๆ ฉันก็จะเลือกที่จะไป หากฉันไม่ชอบทิศทางที่แฟนดอมนั้นๆกำลังดำเนินไป

ฉันจะจดจำไว้ว่าฉันมีตัวเลือกที่จะสร้างกลุ่มขึ้นมาใหม่ที่รวมแต่กลุ่มคนที่มีความสนใจแบบเดียวกันกับฉัน

หรือเลือกที่จะอยู่และปฏิเสธที่จะตามกระแสนั้นๆ

ฉันจะจดจำไว้ว่า แฟนดอมเป็นการแลกเปลี่ยนของเวลากับความบันเทิง

และถ้าความบันเทิงที่ได้รับไม่คุ้มค่ากับราคา ฉันก็จะจดจำไว้ว่า ฉันแค่เสียเวลาไปเท่านั้น

นอกเหนือจากนั้น ฉันจะจำไว้ว่า การอยู่ในแฟนดอม เป็นการกระทำโดยสมัครใจของฉันเอง

 

Credit: http://www.livejournal.com/users/grayout/63861.html

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 

เราไม่ได้หวังว่าทุกคนจะสามารถปฏิบัติตามหลัก 12 ข้อด้านบนได้ และไม่ได้คิดที่จะบังคับใครให้ทำตาม

แค่นำมาลงให้ได้อ่านดูเพื่อจะใช้เป็นแนวทางเท่านั้นนะคะ ส่วนอีกเรื่องที่อยากจะพูดก็คือข้อ 5 ค่ะ... 

 

การปั่นกระทู้ จริงๆไอ้เรื่องปั่นกระทู้นี่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับที่ร่ายยาวมาทั้งหมดหรอกค่ะ

แต่ไหนๆก็ไหนๆพูดแล้ว ในฐานะที่เราเองก็ดำรงตำแหน่งเป็น moderator ของบอร์ดแห่งหนึ่งอยู่

และเรื่องปั่นกระทู้ก็เป็นเรื่องนอกจากการลบ spam ที่ชวนให้ปวดหัวได้อยู่เหมือนกัน

สาเหตุการปั่นกระทู้หลักๆที่เราสรุปเองเป็นไปได้ 3 กรณีค่ะ

 

1. ในกรณีที่บอร์ดมี ranking คนปั่นกระทู้จะทำการปั่นเพื่อให้ได้ rank สูงๆ

2. กรณีปั่นกระทู้ตัวเองเพื่อให้ดูเหมือนมีคนเข้ามาในกระทู้มาก

3. กรณีปั่นกระทู้เก่าๆขึ้นมาเพื่อจงใจทับกระทู้ใหม่

 

ในกรณีที่ 1 และ 3 มีผลเหมือนกันคือ ทำให้กระทู้อื่น(ที่อาจเพิ่งได้รับการโพสต์ใหม่)ตกลงไปข้างล่าง

ทำให้ผู้อ่านไม่ได้รับสารที่ต้องการ เชื่อเถอะค่ะ กรณีนี้เหมือนเล็กๆ

แต่เราเคยต้องปวดหัวกับกระทู้เก่าเก็บค้างปีที่ถูกขุดขึ้นมา

ทับกระทู้ใหม่ที่น่าสนใจหรือเป็นเรื่องเร่งด่วนมาแล้ว

จึงอยากขอความกรุณามา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ อย่าปั่นกระทู้เลยค่ะ

ส่วนข้อ 2 นั้น...จริงๆแล้วอาจไม่ได้ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน

แต่ส่วนตัวแล้วเราคิดว่าเป็นการทำให้เปลืองพื้นที่โดยใช่เหตุและส่วนหนึ่งก็เป็นการเสียมารยาทมากๆด้วย

ยกเว้นในกรณีที่ความเห็นหนึ่งยาวเกินไปจนต้องเพิ่มอีกหนึ่งความเห็น(และต่อๆไป)จริงๆ

โพสต์ครั้งหนึ่งก็ใช้แค่ความเห็นเดียวเถอะค่ะ  

 

ส่วนเรื่องสุดท้าย...เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายท่านไม่อยากจะพูด(หรือไม่กล้าพูด)

แต่จริงๆแล้วแอบมีอะไรลึกๆในใจ...นั่นก็คือเรื่อง...

 

การคอมเมนต์ จริงๆแล้วนี่ก็เป็นเรื่องเก่าค่ะ เก่ามากแต่ก็มีคนบ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้เรื่อยๆเสมอมา

จะขอยกกรณีที่บอร์ด alptraum ที่ริกซังเคยยกขึ้นมากล่าวใน กระทู้นี้ นะคะ

จนถึงปัจจุบันก็ยังอยากจะยืนยันคำเดิมที่ตอบไว้ในกระทู้

 

'พวกเรานักเขียนแต่งๆกันเนี่ย ก็เพื่อความบันเทิงส่วนตัวที่ให้ส่วนรวมได้มามีส่วนร่วมด้วยนะคะ

ไม่ได้มีเจตนาทำเพื่อเผยแพร่ให้คนอ่านอ่านโดยเฉพาะ เพราะเราไม่ได้ทำเพื่อค่าตอบแทน

แต่ทำเพื่อความสนุก รักอะไร ชอบอะไร มันก็ไม่ผิด

แต่น่าจะให้เกียรติเจ้าของความคิดเขาบ้าง อยากให้มีความเกรงใจกันสักนิด

เพราะว่านักเขียนไม่ได้มีชีวิตอยู่แต่ในโลกไซเบอร์ที่ไม่เห็นหน้าค่าตา พวกเราเป็นคนค่ะ

มีชีวิตประจำวันที่ต้องดำเนินไปและมีภารกิจหน้าที่ที่ต้องกระทำ ไม่ได้มีอาชีพเป็นนักเขียนจริงๆ

พวกเราแค่ทำกันเป็น "งานอดิเรก" เท่านั้น'

 

แต่ก็อยากจะเพิ่มเติมว่า...จริงค่ะที่พวกเรานักเขียนเขียนเพื่อความสนุก

(แม้ว่าบางทีจะแอบหมดไฟ เพราะปลงตกกับอะไรหลายๆอย่างไปแล้ว)

แต่อยากจะพูดแทนนักเขียนหลายๆท่านรวมทั้งเพื่อนๆที่เคยลงความเห็นไว้ในกระทู้ด้านบนนะคะว่า...

ถึงจะพยายามพูดให้สวยหรูว่าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

แต่เราว่านักแต่งฟิกทุกคนก็อยากให้คนชื่นชมผลงานกันทั้งนั้น

ดังนั้นถ้าท่านเข้ามาอ่าน ท่านก็อ่านผลงานที่นักแต่งฟิกได้ใช้เวลา

ใช้มันสมองและความคิดบรรจงขีดเขียนเติมแต่งมันลงไป

หากท่านอ่านแล้วชอบก็ทิ้งคอมเมนต์ไว้ให้กำลังใจคนแต่งบ้างเถอะค่ะ

เจ้าของบลอกเคยเห็นหลายๆคนใช้วิธีส่งหลังไมค์ทำการดักผี ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไรหรอกค่ะ

จนกระทั่ง...เกิดอุตริอยากลองกับเขาบ้าง พอลองทำดู...

โอ้โห...มีหน้าแปลกๆโผล่มาเยอะอย่างน่าตกใจ เราเชื่อแล้วค่ะว่า...

โลกไซเบอร์ก็เฮี้ยนได้...

จริงๆแล้วเรื่องคอมเมนต์ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะบังคับกันค่ะ เป็นเรื่องที่ให้กันตามความสมัครใจ

และเราก็ยอมรับในสิทธิเสรีตรงนั้น

(แต่เชื่อเถอะค่ะ ไม่ว่าใครๆก็อยากได้คอมเมนต์เยอะๆกันทั้งนั้น)

อย่างไรก็ดี บางครั้งคอมเมนต์น้อยๆแค่ 2-3 คอมเมนต์แต่เป็นคอมเมนต์ที่อ่านแล้วชวนชื่นใจ

อ่านแล้วทำให้ยิ้มได้ มันก็เพียงพอแล้วจริงๆนะคะ เพราะถึงจะมีคนคอมเมนต์น้อย

แต่เราเชื่อว่านักแต่งฟิกหลายท่านค่ะที่

ถึงจะได้คอมเมนต์น้อยๆ แต่มีคนอ่านและชอบจริงๆผู้แต่งก็ปลื้มใจแล้ว...

ดีกว่ามีคนเมนต์เยอะแต่สักแต่เมนต์ อ่านรึเปล่าก็ไม่รู้หรอก

เพราะไม่ว่ายังไงคนแต่งก็รับคอมเมนต์ติชมเพื่อพัฒนาและปรับปรุงค่ะ

ดังนั้นเราจึงไม่เห็นว่าการบังคับคนให้คอมเมนต์ในสิ่งที่เขาไม่ชอบเป็นประโยชน์แต่อย่างใดนะคะ

ตามตื๊อไปมีแต่จะทำให้รำคาญและหมางใจกันไปเปล่าๆ

ที่สำคัญการคอมเมนต์ก็เหมือนอย่างที่ได้กล่าวไว้ด้านบนคือควรทำด้วยความสุภาพ

และให้เกียรติกันในขอบข่ายที่สมควรด้วยค่ะ

 

ก็...ที่คิดว่าจะเขียนนิดเดียวก็ยาวเสียจนพอเหลือบมองด้านบนแล้วก็ชวนให้ตกใจ

ขอย้ำอีกครั้งนะคะ

ที่ร่ายยาวมานี่ไม่ได้เกิดแต่ความบาดหมางส่วนตัวหรือมีเรื่องเครียดอะไร

หรือหมั่นไส้แฟนดอมไหนนะคะ แต่คิดว่าไหนๆก็ไหนๆแล้ว

เขียนๆมันลงไปเป็นอนุสรณ์สาระในบลอกเสียบ้างก็ดีเหมือนกัน (ฮา)

เพราะฉะนั้น...สำหรับเพื่อนๆที่เข้ามา...ไม่ต้องเป็นห่วงนะคะ

ยังรักทุกคนเหมือนเดิมและยังชิวชีวิต(แม้ว่าพรุ่งนี้จะมีสัมภาษณ์เรียนต่อปริญญาโท)ค่ะ แหะๆ ^^;;

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทเทศนายาวเหยียดชวนหาวของเรานะคะ

สำหรับวันนี้...สวัสดีค่ะ m(_ _)m

--จากใจนักแต่งฟิกคนหนึ่ง

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

ออกตัวว่าเห็นด้วยในหลายจุดค่ะ.. และรับสารภาพว่าตัวเองก็เป็นแม่ยกที่บางทีมี 'หลุด' แรงไปในบางคอมเม้นท์เหมือนกันsad smile

และเห็นด้วยกับกาคอมเม้นท์มากๆ ค่ะ!!แต่ก่อนไม่ได้มาเป็นักแต่งฟิคก็ไม่ได้ยึดติดอะไร.. เมนท์มั้งไม่เม้นท์มั้ง.. แต่พอมาเป็นนักแต่งฟิคสมัครเล่นคนหนึ่งแล้วถึงเข้าใจค่ะ... คอมเม้นท์เป็นทั้งกำลังใจ...และการต่อยอด..และอะไรหลายๆ อย่างระหว่างคนเขียนและคนอ่าน...

ฉะนั้น..
ถ้าท่านใดเจียดเวลาอ่านฟิคใด..หรือผลงานเขียนใดๆ ที่ชอบเเล้วก็ขอเวลาอีกสักนิดเม้นท์ให้เป็นกำลังใจหน่อยเถอะค่ะbig smile

#1 By Lina on 2008-07-14 17:40

อืม อ่านแล้วย้อนกลับไปนึกถึงอะไรหลาย ๆ อย่าง ทั้งขมทั้งหวานที่ผ่านมากับแต่ละ fandom ที่กระโดดเข้าไปโลดแล่นอยู่ในนั้น

วันที่ไม่เคยมี fic ลงบอร์ด แต่งลงเวบของตัวเองเท่านั้น แค่รู้ว่า counter หน้าเวบขยับ มีคนอ่าน fic ของเรา มีคนพูดถึงบ้าง ก็พอใจอย่างยิ่งแล้ว

แต่พอเริ่มแต่ง fic ลงบอร์ด มีการ Comment ก็เริ่มอยากได้ Comment ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้ว ก็ต้องกลับมาถามตัวเองว่าทำไมต้องทุรนทุรายอยากได้ สมัยที่ไม่เคยได้ ก็ไม่เห็นจะตายสักหน่อย

แต่มันก็เป็นกำลังใจ เป็นอะไรที่ทำให้เราได้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่คนเดียวในกระทู้นั้นน่ะนะ จะติหรือจะชมก็ไม่ว่า ดีกว่าจำนวนเป็นศูนย์

Creed สำหรับ fandom นี่ อ่านแล้ว อ่า~ ใช่ มันดี มันถูกต้องมาก ๆ เลย แต่ทำไม่ได้ฮ่ะ (ฮา) เหมือนว่าพอเรารักอะไรมาก ๆ เราก็เอาอารมณ์เข้าไปจับ อย่างบ้าที่สุดเลยก็คือ ไม่อยากเสียมันไป โดยเฉพาะ fandom ที่เคยอุดมด้วยบรรยากาศอบอุ่นของเพื่อนพ้องน้องพี่ แต่ก็นะ...ไม่มีใครทำให้อะไรคงอยู่ได้ตลอดไป และถูกต้องที่สุด ต่อให้มีเราหรือไม่มีเรา สิ่งที่ต้องดำเนินไป มันก็ต้องดำเนินไปแหละเนอะ

กรณี copy...เลิกพูดแล้วค่ะ เอือม ช่างหัวเผือกหัวกลอย~ปล่อยไหล copy ได้ copy ไป ตรูก็ไม่ว่างมาเขียนแล้วเหมือนกัน ฮ่า~ ปล่อยตัวเองหลุดวงโคจรดีกว่า เก็บไอเดียดี ๆ ไว้เล่าสู่กันเองในหมู่เพื่อนก็พอ

#2 By K9 on 2008-07-14 17:50

ลืม Hot!

#3 By K9 on 2008-07-14 17:52

ฟิกของพี่ทำให้หนูมีความสุขค่ะ 555+ /meปลื้มจริงๆ TvT//
เพราะฉะนั้น เป็นกำลังใจให้นะคะ (ชอบ12ข้อมากๆเลย (กลับสู่โลกความจริง555+))

ps.เรื่องเรียนสู้ๆค่า confused smile

#4 By Syaolee on 2008-07-14 18:09

Hot!

ใจจริงอยากจะแปะ 169 HOT ให้เป็นอนุสรณ์ค่ะ (กร๊าก)

แต่เกรงว่าจะโดนเว็บมาสเตอร์ดักตีหัวเสียก่อน เอาเลขป๋าไปละกันนะคะ (ถึงความจริงอิป๋ามันจะ 100 ก็เถอะ)

เมก็หวังว่าอะไรๆ มันจะดีขึ้น (ฝัน?) ถึงจะหวังอย่างนี้มาตั้งหลายปีแล้วมันก็ไม่เกิดอะไรก็เถอะ

#5 By [:+melody+:] on 2008-07-14 18:47

ส่วนใหญ่ถ้าเราไม่ได้ติดตามฟิคบางฟิคจริงๆ

ก็อาจจะไม่ได้คอมเม้นต์ทิ้งไว้ แหะๆ

แต่เรื่องบอร์ดนี่

เห็นด้วยค่ะเพราะเราก็เคยโดนมาเหมือนกัน

หลายกรณีเลย บางทีก็เจอคอมเม้นต์ในทางที่ลบ

กับความเห็นของเรา แต่ไม่รู้ทำไมบางคนเรายังไม่เคย

คุยด้วยเลยด้วยซ้ำ แต่มาพูดจาแรงแบบนี้...

เราก็คิดว่า มันเป็นสิทธิของเราที่เราจะชอบ =w=ll

พอเจอแบบนั้นแล้วทำให้เราคิดกับเค้าในทางลบ ไปเลย

ความจริงถ้าเค้ามีความยับยั้งชั่งใจและมีความถนอมน้ำใจ

กับคนอื่นๆที่คิดไม่เหมือนเค้าบ้าง

ก็อาจจะไม่เกิดอะไรแบบนี้ ล่ะเนอะ

ส่วนตัวอยากออกความคิดเห็นเรื่องคอมเม้นต์

พูดตามตรงเราไม่ชอบเลยพวกที่เม้นต์

แบบขอไปที สู้ไม่เม้นต์ยังดีกว่าเยอะ

เราเป็นคนนึงที่ไม่ได้ชอบคอมเม้นต์เยอะ

แบบเม้นต์ๆไปเหอะหรือพวกที่ชอบไล่

คอมเม้นต์ คนดัง คนมีชื่อ อะไรแบบนี้sad smile

เราไม่ชอบพวกนี้เลยแหะ ฮา ..

#6 By ☜┃NAME★KAH0┃☞ on 2008-07-14 18:54

Hot! แปะ

ขอบคุณที่แปลมานะคะ มีหลายข้อเลยที่เราเห็นด้วย


แต่ว่า...
"ฉันรู้ว่า สุดท้ายแล้ว ชีวิตจริงก็คือชีวิตจริง แฟนดอมก็คือแฟนดอม"

ท่าน...เราอยากได้ลุงชามาลเป็นการส่วนตัวในชีวิตอ๊ะท่าน....ทำยังไงดีล่ะ
open-mounthed smile

#7 By Asana Fay on 2008-07-14 19:05

เมามันส์ในอารมณ์?ไปหน่อย... ขอแปะ Hot! จะได้มีคนเห็นกันเยอะๆ เผื่อพวกที่ copy แล้ว paste จะได้เลิกทำกันสักที!!

#8 By Lina on 2008-07-14 19:46

Hot!
ถูกต้องที่สุดเลยค่ะ>_<

เรื่องแฟนดอมในวงการการ์ตูนนี่ ยังแรงไม่เท่าแฟนดอมในวงการดารานะคะ เราเองเคยประสบมาแล้ว
(เราถึงได้ลดละเลิกชอบดาราเกาหลีค่ะ = =;; ขี้เกียจตบตี พูดอะไรไปก็ไม่เข้าใจกันซักที)

การทิ้งคอมเม้นต์เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากค่ะ มันขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส
สารภาพว่าเคยอ่านบล็อก หรืออ่านฟิคของใครๆแล้วโดนใจ แต่เน็ตหลุดหรือติดธุระ แอดเฟฟไว้จะมาคอมเม้นต์ทีหลัง
สุดท้ายก็ไม่ได้เม้นค่ะ TvT เราจึงตระหนักได้ว่าการคอมเม้นต์ที่ดี น่าจะกลั่นกรองมาจากความคิดชั่วขณะที่อ่านจบพอดีนะคะ (ฮา)
(กร๊าก ยิ่งพูดยิ่งออกทะเล)


เริ่องแบบนี้มันขึ้นอยู่กับประสบกาณณ์ด้วยนะคะ
บางครั้งคนที่เพิ่งเริ่มเล่นอินเตอร์เน็ตใหม่ๆอาจจะทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงกาณณ์
เราเองก็เคยเป็นนะคะ นึกแล้วอยากตบหน้าตัวเองแรงๆแล้วเอามีดมาเสียบๆๆๆพุง TvT
ก็ควรให้โอกาสกับคนที่ทำผิดนะคะ ให้เวลาเขาเรียนรู้อีกสักนิดน่าจะดี
อืมอันนี้เห็นด้วยครับ เพราะผมก็เคยโดนก็อปฟิคเหมือนกัน แบบว่าเคืองง

เพราะฉะนั้น แปะ Hot!
เห็นด้วยกับกรณี "เเม่ยก" T[]T จริงๆเคร่อ เหมือนกับว่ากรณีนี้จะเหมือนๆกันหมด เราเข้าใจนะ ว่าเเต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน เเต่ว่า ในเมื่อชอบไม่เหมือนกัน ...เราก็ไม่ควรไป"ยัดเยียด" ในสิ่งที่เราชอบให้อีกฝ่ายเค้านะ นัตอาจจะพูดไม่ดี = ="

เเต่เท่าที่อ่านรู้สึกเห็นด้วยกับที่ยูระซังกล่าวมาทั้งสิ้น TwTb เรื่องเ ranking อีก ตอนนี้บอร์ดเเม่ดรีมกำลังระบาด...นัตเลยคลิ๊กฟิครอเก้อนึกว่าฟิคมาต่อเเล้วทุกที

#11 By o::Shirokuro::o on 2008-07-14 22:19

เข้าใจความรู้สึกดีค่ะ ในฐานะที่เคยเป็นคนแต่งฟิคเหมือนกัน
เรื่องความชอบเนี่ยเรานรู้ว่ามันห้ามกันไม่ได้ แต่ความชอบของตัวเองก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปทำร้ายคนอื่นนะคะ

อยากบอกหลายๆคนเหมือนกันนะคะ เวลาจะทำอะไรคิดถึงใจเค้าใจเราบ้าง=w="

เรื่องแฟนดอมนี่ถูกค่ะ

ฉันรู้ว่ายังมีหลายคนที่ไม่สนใจในแฟนดอมของฉัน แต่ฉันจะไม่บังคับให้ใครมาเข้าแฟนดอม+ฉันรู้ว่าจะมีส่วนของแฟนดอมที่ฉันไม่ชอบอยู่ด้วยเสมอ >>>>โดนค่ะ
เพราะเราว่าความชอบเนี่ยมันเป็นเรื่องส่วนบุคคลของคนๆนั้น เพราะงั้นถึงเราไม่ชอบ แต่เราไม่มีสิทธิ์ไปวิจารณ์หรือคอมเมนต์เสียๆหายๆ เพราะถ้าเราทำงั้น เค้าก็มีสิทธิ์ทำได้แล้วจะไปโวยวายเพื่อให้ทะเลาะกันทำไม
แล้วก็ไม่ควรจะไปยัดเยียดด้วยว่า ฉันชอบแบบนี้เธอก็ต้องชอบเหมือนกัน >>>>แบบนี้เราว่ายิ่งเพิ่มความรังเกียจมากค่ะ

ความชอบเนี่ยอยากให้มีลิมิตกันบ้างค่ะ เพราะบางทีการรักมากเกินไปมันอาจจะไปทำร้ายคนอื่นๆได้ค่ะ
เรื่องCopy นี่เข้าใจเลย แต่บางทีก็ให้เครดิตยังพอทนค่ะ แต่อย่างน้อยๆก็น่าจะแจ้งเจ้าตัวด้วย

และสุดท้ายอยากให้ทุกๆคนได้เข้าใจว่าไม่ได้อยากแต่งฟิคเพราะดัง แต่แต่งเพราะรัก และความสุขของเราเองค่ะ

โหวตค่ะ

Hot! Hot!
เมนต์ยาวเหยียด ขอโทษด้วยนะคะ แต่มันโดนจริงๆค่ะsad smile

#12 By dark_shochan on 2008-07-14 23:07

ส่วนตัวคิดว่า เรื่องการลอกเป็นปัญหาที่แก้ไม่ได้

ส่วนตัวเรา เลือกที่จะปล่อยวาง ถือว่าทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว คือเขียนให้ดี ถ้ามันจะไปให้ความบันเทิงกับคนอื่นได้มากขึั้้นก็ดี ถ้ารู้ว่ามีคนแอบอ้างงานก็คือไปเตือนให้แก้ไข

แค่นี้ บางคนอาจรู้สึกว่าเบาไปหรือเปล่า

แต่เราคิดว่ายุคนี้มีแต่เรื่องลิขสิทธิ์ คนเรายึดติดเกินไปว่า "นี่ของกูๆ" มันก็ไม่สบายใจ

ในเมื่อการลอกไม่มีทางแก้ถาวร อย่างนึงควรปล่อยวาง

สุดท้ายแล้วเราต้องยืดอกรับไว้ว่า นี่คืองานของเรา ภูมิใจว่ามันเป็นของเรา ต่อให้ใครเอาไปแอบอ้าง มันก็แค่แอบอ้าง

เราคิดแบบนี้ มันอาจไม่เหมือนคนอื่นบ้าง ไม่ใช่ว่าจะสนับสนุนว่า "ปล่อยให้มันลอกไปเถอะ" และไม่ได้ว่าอะไรคนที่จริงจังกับเรื่องนี้

แต่ว่าทำในสิ่งที่เราสบายใจที่สุดดีกว่านะ ปล่อยวางบ้างมันก็ดี...อภัยบ้างมันก็ดี...

เช่นเราวาดรูปแฟนอาร์ต มีคนเอาไปแปะบ้าง แต่ถ้าเขาไม่ได้อ้างว่าเป็นของเขาเราก็โอเคแล้ว ฟิคก็เคยมีคนลอก เราก็ไปตามให้แก้ไข(เพราะมันมีลิขสิทธิ์กับสนพ.) แต่ถ้าเป็นฟิคที่เราไปแต่งเล่น เอาไปแปะที่ไหนก็ไม่ค่อยว่าหรอก ถือว่าผลงานมันได้ทำหน้าที่ของมัน แค่อย่าแอบอ้างว่าเป็นของตัวเองก็พอ...


Hot!

#13 By ++Wadoiji++ [Kongou Agon] on 2008-07-14 23:31

ชอบข้อ XII มากเลย

หลายครั้งที่เราเผลอหลุดเข้าไปในโลกแห่งความฝันมาก ทุ่มเทกับมันมากจนลืมสาระสำคัญในการดำเนินชีวิต

ข้อนี้จะช่วยเตือนสติได้เป็นอย่างดี

#14 By + + n e o r o s i f i x + + on 2008-07-14 23:48

เด็ดดวง!!
สะกิดใจท่อนสอนชีวฯเป็นพิเศษ
orzHot!

#15 By คุณ[T]ee on 2008-07-15 00:39

Hot! *169
จะบอกว่าพักหลังเจอแฟนดอมหลายๆคนแล้วปวดหัวค่ะ อยากได้พาราเสียจริง ยิ่งพวกยัดเยียดเจอทีนี่จะหนีไปนอนหนีความจริงเลยค่ะ5+

เรื่องคอมเม้นนี่... ปกติจะเป็นคนเม้นน้อยมากค่ะเลยแบบ อ่าาา รู้สึกผิดจัง orz

#16 By pandabaka on 2008-07-15 00:48

แหม....อ่านดูแล้วรู้สึกว่าโลกนี้มันช่างน่าสะพรึงกลัว.... sad smile
แต่ก็อยากให้คนเข้ามาอ่านกันเยอะๆ

เราก็เป็นคนชอบแต่งฟิกคนหนึ่งนะ แต่โชคดีไม่ค่อยได้เจอปัญหาอะไร อาจเพราะชอบอะไรนอกกระแสซะส่วนใหญ่(คนน้อยๆ 55) ...ยกเว้นกรณีคอมเมนต์
เห็นด้วยมากๆ อืม ถ้าทุ่มเทแต่งแทบตายก็อยากได้คอมเมนต์บ้างล่ะนะ แต่ไม่ใช่คอมเมนต์แบบสักแต่พิมพ์ๆ ไป (เราดูออกนะว่าใครไม่ได้อ่านแล้วเมนต์...sad smile เศร้ายิ่งกว่าได้รับคอมเมนต์น้อยอีก)

คอมเมนต์แบบ "อ้ะ มาเมนต์ให้แล้วนะ" แบบนี้ โดนเมื่อไหร่จะโกรธ-โกรธมากๆ 555+
คอมเมนต์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนแต่ง ถ้าอ่านแล้วคอมเมนต์ คนแต่งก็จะมีกำลังใจ big smile
Hot!

#17 By อีฟเองจ้า on 2008-07-15 02:34

Milady,

I've just notice something.
I assume you typed it down on MS Word before posting it here, didn' you?

For Firefox users, it looks like this.
http://i70.photobucket.com/albums/i104/ukiuki_bleach/page.gif

Well, my suggestion is using more enters. (It's more reader-friendly for Firefox supporter, me included)

#18 By Headfoned orange R2D2 (133.19.126.5) on 2008-07-15 11:41

ปกติถ้าอุลอ่านฟิคใคร อุลก็จะเม้นไว้นะคะ ถือเป็นการให้เกียรติคนแต่ง ยกเว้นแค่ว่าถ้ามันต้องสมัครสมาชิกก่อนถึงจะเม้นได้แล้วอุลก็ไม่ได้เป็นสมาชิกบอร์ดนั้นน่ะค่ะถึงจะ...เป็นผีตามหลืบ sad smile

#19 By ๑۩ﺴ Ul-Q ﺴ۩๑ on 2008-07-15 12:36

ผมอีกคนหนึ่งหละที่ขอให้กำลังใจเพื่อนน่ารักๆ แบบนี้

#20 By การ์ตูน (125.27.115.238) on 2008-07-15 13:06


โดนใจประโยคนี้

XII. ฉันรู้ว่า สุดท้ายแล้ว ชีวิตจริงก็คือชีวิตจริง แฟนดอมก็คือแฟนดอม

สมัยนี้แม่ยกแฟนดอมเค้าแรงกันจริงๆ
sad smile

#21 By urasmota* on 2008-07-15 13:36

XII. ฉันรู้ว่า สุดท้ายแล้ว ชีวิตจริงก็คือชีวิตจริง แฟนดอมก็คือแฟนดอม

ชอบข้อนี้ล่ะเจ้าค่ะ ชีวิตจริงก็คือชีวิตจริง!

เนื่องจากเพิ่งจะได้เข้ามาสัมผัสชีวิตแฟนดอมอย่างจริงๆจังๆกับเขาได้แค่ไม่นาน คงบอกอะไรไม่ได้มาก และประสบการณ์ที่เจอก็ยังไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ก็พอเข้าใจเรื่องคอมเมนต์นะเจ้าคะ คอมเมนต์นี่เป็นสิ่งจรรโลงใจสุดๆ สำหรับนักเขียน นอกจากนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆน้อยๆของสัมพันธภาพต่อยอดระหว่างผู้เขียนกับผู้อ่าน

ตอนนี้ที่รู้สึกสนุกกับความเป็นแฟนดอม และได้รู้จักคนในโลกใบนี้เยอะขึ้น สนุกขึ้น กว้างขวางขึ้น ก็ขอยกความดีให้กับการคอมเมนต์98 เปอร์เซนต์เลยล่ะค่ะdouble wink

เชิญชวนมาคอมเมนต์ สร้างความรู้จักกันมากๆดีกว่าค่ะHot!

#22 By ruk21us on 2008-07-15 13:51

มารยาทบนโลกสังคมเน็ตมีมากมาย แต่พวกที่เค้าไม่รู้จักเคารพก็มีเหมือนกัน

"เกรียน"ก็เป็นอีกประเภทหนึ่งที่น่ากลัว แต่พวกที่กล่าวมาทั้งหมดนี่ก็น่ากลัวเหมือนกัน

ยังไงก็ช่วยให้รักษาเจ้าของลิขสิทธิ์หรือเจ้าของบอร์ดหรืออื่นๆด้วยนะคะทุกคน

(เขียนได้ดีมากเลยค่ะท่านยูระ^ ^)
Hot! <<< คืออะไรล่ะคะนี่

เป็นนักแต่งฟิคมือสมัรเล่นค่ะ 555
แต่เจอเรื่องแบบนี้บางทีก็ไม่ใช่ฟิคเราก็เครียดเหมือนกัน

ปล. อาซานะจังนามินก็อยากได้ ^0^
ถ้างั้นนามินเก๊าะ ย้ายไปอยู่กับอาซานะจังดีกว่า question
(หันไปเกาะอาณานิคมของอาซานะจังอีกแล้ววว)

#24 By =NaMi= on 2008-07-15 18:30

ที่พี่เขียนเห็นด้วยมากเลยล่ะ
เฮ้อ แต่ก็เอานะ คนเรามันมี108จำพวก
ถ้าจริงจังกับมัน หน้าก็เหี่ยวพอดี 555

สัมภาษณ์พรุ่งนี้.....ไม่สิ คงวันนี้สิเนอะ
อา ขอให้โชคดีน้า <ช้าไปเปล่าหนอ>

Hot! อันนี้คือไรอ่ะ

#25 By LEOON on 2008-07-15 20:53

เห็นด้วยสุดๆ

เคยโดนน T T

Hot!

#26 By Pinkie_Monkey on 2008-07-15 21:13

แต่งฟิกเหมือนกัน

เจอมาเยอะนะ

เด็กสมัยนี้เป็นอะไรกันไปหมดแล้ว

เกลียดชะมัด คอมเม้นท์ไอ้ที่แบบ

มาต่อไวๆนะ

ค้างอ่า

หรือว่าจะ

สนุกดี มาต่อให้ไวๆนะ

เทือกนี้

เกลียดๆๆๆๆๆ จริงๆ อย่าให้เจอนะ

แม่สาปส่งแหลก

อะไร แต่งให้อ่านก็อ่านกันแล้ว คอมเม้นท์ด้วยสิ

เจอแบบนี้บ่อยๆ แอบหมดไฟไปแล้วววว

#27 By ♫ ~ 『LoreLai™』 ~♫ on 2008-07-15 21:22

Hot! เข้าใจด้วยความรู้สึกของคนแต่งฟิคเหมือนกัน

เป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้ๆ อย่าท้อกับสิ่งที่เราชอบ

#28 By Lily Pixel on 2008-07-15 22:18

ชอบเรื่องคอมเม้นท์มาก คนแต่งย่อมอยากได้เมนท์ที่สามารถนำมาปรับปรุงงานของตัวเองได้เนอะคะ

#29 By Sirius on 2008-07-15 23:03

เป็นกระทู้มหาสาระจริงๆค่ะ อ่านแล้วรู้สึกดีมากๆเลย

ปัญหานี้เจอกันบ่อยจนนับไม่ได้แล้วนะคะว่าใครเจอกันไปกี่ครั้งมั่งแล้ว มีกันมันทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็นเมมเบอร์บอร์ด คนคอสเพลย์ แต่งฟิก วาดแฟนอาร์ต หรือแม้แต่แปลโดก็ยังก็อปกันได้ลง

เรื่องแบบนี้สุดจะขึ้นอยู่กับสามัญสำนึกของบุคคลนะคะ เราไม่เข้าใจว่าการนำงาน นำภาพ นำอะำรก็ตามแต่ของผู้อื่นมาแอบอ้างว่าเป็นของของตัวเองเนี่ย เอาไปใช้แล้วได้รับคำชม ท่านจะได้รับความภาคภูมิใจตรงไหนหรอ มันสะกิดต่อมอะไรของท่านมั้ย..มันไม่น่าจะมีทางเป็นไปได้นะคะ ก็ท่านไม่ได้เป็นคนแต่งเองนี่ คิดเองมั้ยก็เปล่า พลอตเองมั้ยก็เปล่า แก้นิดๆหน่อยๆแล้วภูมิใจค่าเหนื่อยหรอคะ

แล้วก็น่าแปลกใจนะคะ..ที่พวกก็อปเค้ามาใช้เนี่ย ไ่ม่ชอบขอโทษกันดีๆ แต่ชอบขอโทษชนิดที่ว่าต้องบังคับทำ คำแบบนั้นก็ไม่ได้อยากจะได้ซักเท่าไหร่ค่ะ มันก็แค่คำที่พิมขึ้นมาคำนึง ไร้ค่า ไม่มีความหมายในคำของมัน

เรื่องเมมเบอร์นี่เป็นปัญหาน่าหนักใจจังค่ะ เราเลิกเล่นบอร์ดมาหลายบอร์ดก็เพราะพบประสบกับปัญหาเกรียนในบอร์ดนี่ล่ะค่ะ ทนไม่ไหวก็เลยเลิก

แม่ยกนี่ หมู่นี้มีให้เห็นกันหนาตานะคะ หวังว่าเหล่าแม่ยกที่อ่านเอนทรี่นี้จะเข้าใจและเปลี่ยนแปลงบ้างนะ^^

ขอบคุณสำหรับเอนทีร่ดีๆแบบนี้ค่ะHot! Hot! Hot!

#30 By Tako-Ika on 2008-07-15 23:31

Hot! อ่านแล้วเห็นด้วยมากๆค่ะ ยิ่ง
แฟนดอมจะอยู่ได้ ถ้าไม่มีฉัน 555 เป็นจริงที่สุด บางทีพอมันถึงจุดที่เรามีความเห็นที่ไม่ตรงกับที่ๆ เราเคยอยู่แล้ว ก็ถอยออกมา ไม่จำเป็นต้องไปร้องเรียกให้คนอื่นมาเห็นชอบด้วย
จริงที่สุดค่ะ

เรื่องคอมเมนต์นี่ก็เห็นด้วยค่ะ เมื่อก่อนเคยแต่งฟิคเหมือนกันค่ะ แต่ตอนนี้ไม่ได้แต่งแล้ว งานของคนอื่นก็ไม่ได้อ่านด้วยเช่นกัน แต่งานที่ได้อ่านก็จะเมนท์ให้อย่างจริงจังค่ะ ไม่มีเมนท์มั่วซั่ว
เราถือว่าถ้าอ่านแล้วคือเราอ่านจริงๆค่ะ ไม่งั้นก็ไม่อ่านเสียเลย

#31 By gallantfoal on 2008-07-16 10:07